z35W7z4v9z8w

วันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

รวมบทความน่าอ่าน"หัวเราะกันเถอะเรา"


รวมบทความน่าอ่านขอเสนอ...."หัวเราะกันเถอะเรา"
          คุณอาจไม่เคยรู้ ว่าการหัวเราะนั้นเหมือนยาอายุวัฒนะ มีสรรพคุณวิเศษสารพัดดังต่อไปนี้



ที่มาภาพ:หัวเราะบำบัด

          1.หัวเราะช่วยลดร้อน-เติมเย็น เวลาโกรธ เศร้า และหดหู่ เสียงหัวเราะจะช่วยบรรเทาและขจัดอารมณ์เหล่านี้ให้หมดไป เพราะในขณะหัวเราะ ร่างกายจะหลั่งเอ็นดอร์ฟินหรือฮอร์โมนความสุขออกมา ศูนย์การแพทย์ทางเลือก มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย พบว่าคนที่ชอบนึกถึงเรื่องตลกขบขัน ระดับโทสะจะลดลง 19% และความหดหู่จะลดลง 51% แต่หาได้ดูภาพยนต์หรือวิดีโอตลก ระดับของโทสะจะลดลงถึง 98% เลยทีเดียว
          2.หัวเราะช่วยให้ผิวสวย ดร.มาดาน แคทาเรีย ผู้เขียนหนังสือ Laugh for No Reason การันตีว่าเสียงหัวเราะคือการศัลยกรรมความงามที่ผู้หญิงไม่ต้องเสียเงิน เพราะทุกครั้งที่หัวเราะ กล้ามเนื้อบริเวณใบหน้าจะได้ออกกำลัง ทำให้รูปหน้ากระชับได้สัดส่วนและช่วยเรื่องการไหลเวียนของโลหิตในร่างกายมีผลทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งขึ้น
          3.หัวเราะช่วยกระชับชีวิตรัก ชีวิตคู่ที่ไม่มีรอยยิ้มไม่เคยเล่าเรื่องตลกให้กันฟัง หรือไม่แม้กระทั่งกอดคอหัวเราะด้วยกัน ทำให้ขาดรสชาติแห่งการร่วมสุข มีแต่ร่วมทุกข์ เสียงหัวเราะจึงเปรียบเสมือนการเปิดเผยความรู้สึกโดยที่อีกฝ่ายหนึ่งสามารถรับรู้และร่วมสัมผัสได้
          4.หัวเราะช่วยให้หัวใจแข็งแรง เมื่อคนเราหัวเราะ หลอดเลือดจะขยายตัวและทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ดีขึ้น ถ้าหัวเราะนาน 10 นาที จะมีผลดี คือช่วยลดความดันโลหิต ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ และเมื่อร่างกายได้รับออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจมากขึ้น ก็ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเส้นเลือดหัวใจอุดตัน ผู้ที่เคยมีอาการเกี่ยวกับหัวใจมาก่อน ขอแนะนำให้หัวเราะวันละ 30 นาที จะเป็นผลดีต่อหัวใจอย่างมาก
          5.หัวเราะช่วยบริหารปอด การหัวเราะช่วยบริหารให้ปอดแข็งแรงและเป็นผลดีสำหรับผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้หรือหอบหืด การหัวเราะจะช่วยนำออกซิเจนเข้าสู่ร่า่งกายมากขึ้น ซึ่งจะช่วยฟอกเลือดและกระตุ้นให้อวัยวะภายในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
          6.หัวเราะช่วยลดความเจ็บปวด สารเอ็นดอร์ฟินที่หลั่งออกมาในเวลาหัวเราะเปรียบเสมือนยาแก้ปวดที่ร่างกายผลิตได้เองตามธรรมชาติจากบทความในนิตยสาร Journal of Holistic Nursing บอกว่าการหัวเราะจะทำให้เราลืมความรู้สึกเจ็บปวด คนไข้ที่ได้ฟังเรื่องตลกหลังจากการผ่าตัดจะรู้สึกเจ็บแผลน้อยกว่าคนที่ไม่ได้ฟัง
          7.หัวเราะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง การหัวเราะเปรียบได้กับการบริหารร่างกายประเภทแอโรบิก เพราะเมื่อหัวเราะ เราจะสูดออกซิเจนเข้าไปมากกว่าปกติ ช่วยกระตุ้นการเต้นของหัวใจและการไหลเวียนของโลหิต บางคนเรียกการหัวเราะว่าเป็น Internal aerobics คือการบริหารอวัยวะภายใน การหัวเราะ 1 นาที เหมือนได้ออกกำลังกายด้วย Rowing machine 10 นาที หรือปั่นจักรยาน 15 นาที และถ้าหัวเราะนานตลอด 1 ชั่วโมง จะเผาผลาญพลังงานได้ถึง 500 แคลอรี่

"รวมบทความน่าอ่าน"


ที่มาข้อมูล:หนังสือสุขภาพทราบก่อนป่วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ทีวีออนไลน์

ชอบกด Like ใช่กด Share