z35W7z4v9z8w

วันจันทร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2559

รวมบทความน่าอ่าน ลมพิษ

          เมื่อคุณรู้สึกว่ามีผื่นแดง นูน ขอบชัดเจน และคัน เกิดขึ้นตามร่างกาย น้่นแหละ คือ ลมพิษ บางคนเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ หรือบางคนอาจเป็นวัน และบางคนอาจขึ้นทุกวันติดต่อกันเป็นปี
สาเหตุของลมพิษมีมากมาย อาจเกิดจากการแพ้สารบางชนิดจากการกิน จากการสัมผัส จากการสูดดม ฯลฯ ไม่มีใครอยากเป็นลมพิษ แต่หลายคนก็สุดวิสัยจริงๆ ที่จะห้ามอาการที่เกิดขึ้นได้ ฉะนั้นเรามารู้จักสาเหตุสำคัญของการเป็นลมพิษ เพื่อป้องกันไม่ให้โรคนี้ทำให้คุณวุ่นวายใจกันเถอะ

ลมพิษจากอาหาร
           อาหารที่เป็นสาเหตุหลักมักจะเป็นพวกโปรตีน โดยเฉพาะอาหารทะเล อาทิ กุ้ง หอย ปู ปลา นอกจากนั้น ไข่ นม ถั่ว ผักที่มีสารปรอทและผลไม้ ก็อาจก่อให้เกิดลมพิษได้เช่นกัน สารปรุงแต่งอาหารต่างๆ ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้กิดอาการ เช่น สีปรุงแต่งอาหาร

ลมพิษจากยา
          ยาก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งภายหลังการกินยาอาจจะเกิดลมพิษขึ้นได้ทันที แต่บางรายอาจกินเวลาไปถึง 7-10 วันถึงค่อยแสดงอาการ ยาที่เข้าข่ายก่อให้เกิดลมพิษ หลักๆ มีดังนี้ ยาประเภทปฏิชีวนะ อาทิ เพนนิซิลินซัลฟา

ลมพิษจากแสงแดด
          จะเกิดขึ้นมากกับผู้หญิงที่มีอายุเฉลี่ยระหว่าง 30-40 ปี ที่ต้องออกแดดและมิได้ทาครีมกันแดดป้องกัน

ลมพิษจากความเย็น
          สำหรับใครที่ต้องทำงาน และมีเหตุต้องอยู่ในที่ที่เย็นจัด แต่ไม่ยอมสวมชุดที่สามารถให้ความอบอุ่น ก็สามารถที่จะเกิดลมพิษขึ้นได้ เพราะแพ้ความเย็น

ลมพิษจากสารในอากาศ
          ในกรณีนี้เป็นกรณีที่หลีกเลี่ยงยากมาก เพราะบางทีคุณเดินอยู่เฉยๆ ลมพิษก็อาจเกิดขึ้นได้โดยไม่รู้ตัว เพราะสาเหตุนั้นกระจายอยู่ในอากาศที่คุณต้องสูดดมอยู่เสมอ ยากที่จะสังเกตได้ อาทิ ฝุ่น เชื้อรา เกสร และขนสัตว์

ลมพิษจากแมลง
         อาจก่อให้เกิดลมพิษได้ทังจากการสัมผัส และการถูกกัด (ไรแมว ไรสุนัข ริ้น บุ้ง ฯลฯ) หรือ จากการถูกต่อย (ผึ้ง ต่อ ) ควรระวัง เพราะบางรายอาจถึงขั้นช็อก และเสียชีวิตในทันที

ลมพิษจากเหงื่อ
          ส่วนใหญ่จะเป็นตอนหลังออกกำลังกาย เพราะจะมีปริมาณเหงื่อมากทำให้เกิดผื่นแดงเม็ดเล็กๆ ขึ้นกระจายตามแขนและขา

รวมบทความน่าอ่าน
ที่มาบทความ:หนังสือสุขภาพทราบก่อนป่วย

1 ความคิดเห็น:

  1. Titanium vs Stainless Steel - The best parts & tools used in
    Titanium is a stainless steel and titanium drill bits for metal metal combination keith titanium tool. It was originally made titanium exhaust wrap for the 2013 ford focus titanium hatchback Merkur Progress 2-2-3 with titanium pen a slanted blade that

    ตอบลบ

ทีวีออนไลน์

ชอบกด Like ใช่กด Share