z35W7z4v9z8w

วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2559

รวมบทความน่าอ่าน กินไข่แล้วได้อะไร

         ไข่ 1 ฟองประกอบด้วยเปลือกไข่ ไข่แดงและไข่ขาว ในไข่ขาวมีโปรตีนซึ่งเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ คือมีกรดอะมิโนที่จำเป็นอยู่ครบถ้วนให้คุณค่าทางโภชนาการสูง ส่วนไข่แดงมีทั้งไขมัน วิตามิน และแต่ธาตุ

          วิตามินที่พบในไข่แดง คือวิตามินเอ วิตามินดี วิตามินอี วิตามินเคและวิตามินบีรวม ส่วนวิตามินซี มีเฉพาะช่วงที่ตัวอ่อนได้รับการผสมและเจริญเติบโตเป็นระยะสั้นๆ เท่านั้น สำหรับแร่ธาตุที่พบในไข่แดง คือ กำมะถัน โพแทสเซียม โซเดียม แคลเซียม แมกนีเซียม และเหล็ก ไข่จึงเป็นอาหารที่ให้คุณค่าทางโภชนาการสูง นักโภชนาการนิยมใช้ไข่เป็นมาตรฐานในการตรวจสอลคุณภาพโปรตีนของอาหารอื่นๆ
          เนื่องจากไข่มีคุณค่าทางโภชนาการและราคาถูก ช่วยเสริมสุขภาพให้ทุกคน จึงแนะนำให้ใช้ไข่แดงเป็นอาหารสำหรับทารกอายุ 5 เดือนขึ้นไป ส่วนเด็กวัยเรียนจนถึงวัยผู้ใหญ่สามารถกินไข่ได้ทุกวัน วันละ 1 ฟอง สำหรับผู้สูงอายุหรือผู้ที่เสี่ยงต่อภาวะไขมันในเลือดสูง สามารถกินไข่ไก่ได้สัปดาห์ละ 3 ฟอง เพราะไข่แดงมีคอเลสเตอรอลสูง แต่ถ้ากินเฉพาะไข่ขาวสามารถกินได้ทุกวัน

ไข่กับคอเลสเตอรอล
          ในแต่ละวันร่างกายต้องการคอเลสเตอรอลจากอาหารไม่เกิน 3000 มิลลิกรัม เพราะส่วนหนึ่งร่างกายสามารถสร้างได้เอง สถาบันวิจัยโภชนาการได้ทำการวิเคราะห์หาคอเรสเตอรอลในไข่ทั้งฟองพบว่าคอเรสเตอรอลอยู่ระหว่าง 146-232 มิลลิกรัม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดของไข่ ถ้าฟองใหญ่จะมีคอเลสเตอรอลสูงกว่าฟองเล็ก แต่ก็นับว่าปลอดภัยกว่าการกินเนย แป้ง น้ำตาล และเนื้อสัตว์ติดมัน เพราะอาหารเหล่านี้มีระดับคอเลสเตอรอลสูงกว่าไข่หลายเท่า
          คนที่มีปัญญหาไขมันในเลือดสูงควรระมัดระวังในการบริโภคไข่ เพราะอาจทำให้ได้รับคอเลสเตอรอลมากเกินไป ส่งผลให้เกิดปัญหาไขมันอุดตันในเส้นเลือด และทำให้เกิดอาการหัวใจขาดเลือดในระยะต่อไป ฉะนั้นปริมาณที่เหมาะสมต่อการบริโภคคือไม่เกินสัปดาห์ละ 3 ฟอง

ไข่ดิบดีต่อสุขภาพจริงหรือ?
          การกินไข่ดิบไม่มีผลต่อสุขภาพ เพราะในไข่ขาวดิบมีโปรตีนที่ชื่อ อะวิดิน (avidin) เมื่อเรากินไข่ขาวดิบเข้าไป อะวิดินจะไปจับตัวกับไบโอดินซึ่งเป็นวิตามินบีชนิดหนึ่งในลำไส้ ทำให้ร่างกายไม่สามารถดูดซึมเอาวิตามินไปใช้ประโยชน์ได้ แต่ถ้าปรุงไข่ให้สุกก่อนกิน อะวิดินจะถูกความร้อนทำลายได้
          นอกจากนี้ไข่ดิบยังย่อยยาก เพราะมีลักษณะเป็นเมือกลื่นและหากมีเชื้อโรคปนอยู่ในไข่ดิบที่เรากิน จะทำให้ได้รับเชื้อโรค ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้อีกด้วย ดังนั้นไข่ที่ควรบริโภคคือไข่ที่ปรุงให้สุก ไม่ใช่ไข่ดิบหรือไข่สุกๆดิบๆ ความเชื่อที่ว่ากินไข่สุกๆ ดิบๆ เป็นสิ่งดี  เป็นประโยชน์ต่อร่างกายจึงไม่เป็นความจริง

รวมบทความน่าอ่าน
ที่มาบทความ:หนังสือสุขภาพทราบก่อนป่วย        

ไม่มีความคิดเห็น:

โพสต์ความคิดเห็น

ทีวีออนไลน์

ชอบกด Like ใช่กด Share