z35W7z4v9z8w

วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

รวมบทความน่าอ่าน"นอนดึก ตื่นสาย ทำให้โง่ เตี้ย ขาดสมาธิ"


รวมบทความน่าอ่านขอเสนอ....."นอนดึก ตื่นสาย ทำให้โง่ เตี้ย ขาดสมาธิ"
สเตฟานี เจ โครว์ลีย์ แห่งมหาวิทยาลัยบราวน์ รัฐโรดไอแลนด์ สหรัฐอเมริกา นำเสนองานวิจัยที่กำลังอยู่ระหว่างการศึกษาต่อที่ประชุมประจำปี ของสมาคมผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับครั้งที่ 21 หรือ Sleep 2007 ที่นครนิวยอร์กว่า.....

ที่มาภาพ:ac127
          ผลการศึกษาเบื้องต้นที่ได้จากการศึกษากับอาสาสมัครนักเรียนระดับมัธยมศึกษา 6 คน อายุ 15-16 ปี พบว่า การเข้านอนดึกและตื่นสายช่วงวันหยุด ทำให้นาฬิกาในร่างกายถูกปรับให้สายขึ้น ส่งผลให้รู้สึกงัวเงียในช่วงเช้าวันจันทร์ ซึ่งทำให้ภาวะการณ์เรียนรู้บกพร่อง และขาดสมาธิ
          อีกทั้งยังมีผลการวิจัยจากอีกหลายประเทศระบุชัดเจนว่า การที่เด็กหรือวัยรุ่นอดนอน นอนน้อย นอนดึก หรือนอนไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย มีผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของร่างกายด้วย อาทิ รูปร่าง เตี้ย ไม่แข็งแรง ความสามารถในการเรียนรู้น้อยกว่าคนที่นอนหลับอย่างเพียงพอ
           เนื่องจากในระหว่างการหลับสนิท โกรธฮอร์โมนจะหลั่ง ส่งผลให้คนที่เจริญเติบโตยังไม่เต็มที่ร่างกายสูง แข็งแรง ส่วนในคนที่ร่างกายเจริญเติบโตเต็มที่แล้ว จะช่วยให้ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า แจ่มใสร่าเริง
          ซึ่งช่วงเวลาโดยเฉลี่ยที่ควรนอนในแต่ละวันอยู่ที่ 8 ชั่วโมง อย่างไรก็ตามแต่ละช่วงวัยต้องการการนอนที่แตกต่างกัน เด็กจะต้องการการนอนมากกว่าผู้ใหญ่
          ซึ่งผู้เชี่ยชาญโดยทั่วไปแนะนำให้วัยรุ่นนอนไม่ต่ำกว่าคืนละ 9 ชั่วโมงแต่ในความเป็นจริงแล้ววัยรุ่นส่วนใหญ่นอนหลับเพียงคืนละ 7 ชั่วโมงเท่านั้น ดังนั้น ถ้าไม่อยากโง่ เตี้ย ขาดสมาธิ ก็จงอย่านอนดึกตื่นสายจนติดเป็นนิสัยเด็ดขาด

"รวมบทความน่าอ่าน"

ที่มาข้อมูล:หนังสือสุขภาพทราบก่อนป่วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ทีวีออนไลน์

ชอบกด Like ใช่กด Share