z35W7z4v9z8w

วันเสาร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2559

รวมบทความน่าอ่าน เดินเพื่อสุขภาพ

          สำหรับคนที่ใส่ใจในเรื่องของสุขภาพและรักการออกกำลังกายเป็นชีวิตจิตใจนั้น หลายคนค่อนข้างจะเข้าใจว่า ยิ่งเราออกกำลังกายหนักขึ้นเท่าไรยิ่งจะเป็นผลดีต่อสุขภาพเท่านั้น
          นี่เองที่ทำให้เราเห็นคนส่วนใหญ่หันหน้าเข้าหาสถานบริการการออกกำลังกาย (Fitness) ที่เปิดอย่างแพร่หลาย และทั่วมุมเมือง เพื่อออกกำลังกายกันอย่างเอาเป็นเอาตาย
          โดยที่ไม่ได้รู้เลยว่าการออกกำลังกายอย่างหักโหมนั้นอาจจะส่งผลกระทบทำให้คุณเกิดโรคหัวใจขึ้นได้ แถมยังอาจจะสร้างความรู้สึกเบื่อหน่ายที่ต้องหมกหมุ่นอยู่กับการออกกำลังกายอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน แต่ถ้าไม่ออกกำลังกาย ก็อาจจะเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิต เบาหวาน หลอดเลือดหัวใจและน้ำหนักตัวที่พุ่งขึ้น

          ดังนั้นทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแมสซาซูเสทส์ สหรัฐอเมริกาจึงได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ขึ้นมา ในชื่อโปรเจ๊กต์ที่ว่า"อเมริกัน ฮาร์ทแอสโซสิเอชัน" เพื่อหาคำตอบของคำถามที่ว่า ออกกำลังกายอย่างไร ให้ปลอดภัย มีสุขภาพดี ปราศจากโรค และไม่น่าเบื่อ
          ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ทำการวิจัย คือ กลุ่มผู้ใหญ่ที่มีน้ำหนักมากกว่าปกติ 84 ราย โดยทางทีมวิจัยได้ให้พวกเขาเหล่านั้นทำการออกกำลังกายในรูปแบบของการ "เดิน" โดยนักวิจัยได้ทำการวัดอัตราการเต้นของหัวใจ และการให้ออกซิเจน ขณะให้กลุ่มตัวอย่างเดินบนเครื่องออกกำลังกาย และค่อยๆ เพิ่มความชันขึ้นเรื่อยๆ จนกว่าพวกเขาจะรู้สึกเหนื่อย
          แล้ววันต่อๆ มา ก็ให้พวกเขาเดินสบายๆ เป็นระยะทาง 1 ไมล์บนเครื่อง จนได้ผลวิจัยออกมา เมื่อดูจากการทดสอบโดยให้กลุ่มตัวอย่างเดินบนเครื่องออกกำลังกายในระดับที่สบายๆ แต่กระฉับกระเฉงแล้ว อัตราการเต้นของหัวใจของพวกเขา และระดับการออกแรงอยู่ในระดับที่ปลอดภัยแต่ก็สูงพอที่จะทำให้เกิดความฟิตของหลอดเลือดหัวใจในระดับที่หมอแนะนำได้ โดยไม่ต้องวิ่งเลย
          ซึ่งก็หมายถึงว่า การเดินอย่างกระฉับกระเฉงนั้นเป็นหนทางในการออกกำลังกายที่ได้ผล และไม่เป็นอันตราย แถมยังเป็นการบริหารร่างกายให้แข็งแรงที่ง่าย และไม่มีค่าใช้จ่ายอันใด
          เมื่อรู้เช่นนี้แล้วคุณๆทั้งหลายก็อย่ามัวแต่อุดอู้อยู่ในสถานบริการการออกกำลังกายกันอีกเลย แค่เพียงคุณหันมาใช้สองเท้าเป็นพาหนะหลัก เดิน เดิน และเดินเพื่อสุขภาพกันเถอะ เท่านี้ สุขภาพก็จะดีตลอดปีตลอดชาติอย่างแน่นอน

"รวมบทความน่าอ่าน"

ที่มาข้อมูล:หนังสือสุขภาพทราบก่อนป่วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ทีวีออนไลน์

ชอบกด Like ใช่กด Share